class="cong_nghe-template-default single single-cong_nghe postid-76"

Tự động hóa xe số Honda

Công nghệ    |   25/02/2016    |   

Trong các số báo tháng 10 và tháng 12 năm 2009 đã đăng tải về công nghệ CV-Matic của Honda – công nghệ tự động mới dành cho xe số. Và nay công nghệ mới này đã được áp dụng cho xe Wave RSX FI-AT sẽ xuất hiện trên thị trường từ ngày 17 tháng 4.
Đây có thể được coi là 1 hướng đi mới cho dòng xe số của Honda, tạo 1 bước ngoặt lớn trong dòng xe số.

rsxat.jpg

 

• Kỷ nguyên mới – 1 trang sử mới của dòng xe số

club58.jpg

Với mục đích cung cấp các sản phẩm tiện dụng cho cuộc sống, Honda đã và đang nghiên cứu và phát triển chiếc xe máy với công nghệ tự động có thể vận hành bằng những thao tác vô cùng đơn giản. Vào năm 1958, Honda ra mắt dòng xe Super Cub C100 được trang bị hệ thông ly hợp ly tâm giúp người lái có thể chuyển số trong khi vận hành mà không sử dụng đến côn tay. Từ đó đến nay, xe máy Honda liên tục được cải tiến, nổi bật là việc áp dụng động cơ 4 thì OHC(trục cam bố trí trên đỉnh xylanh), hệ thống mới như công nghệ PGM-FI giúp tăng cường khả năng vận hành của xe cũng như khả năng thân thiện với môi trường. Và giờ đây, Honda đã tự động hóa dòng xe số giúp tăng thêm nữa sự tiện lợi cho khách hàng. Wave RSX FI AT sẽ là bước khởi đầu cho 1 trang sử mới của dòng xe số.

Vì sao lại cần hệ thống tự động cho xe số?

engine.jpg

Chắc hẳn, có nhiều bạn sẽ người thắc mắc “Nếu là hệ thống tự động thì mua xe ga có phải hơn không?”. Tất nhiên là ở Việt Nam những chiếc xe tay ga của Honda như Air Blade và Lead được đánh giá rất cao. Và số lượng khách hàng tin dùng những sản phẩm này cũng ngày một tăng lên. Xe ga vô cùng tiện lợi bởi không cần chuyển số, chỉ cần nhích ga là xe tiến về phía trước. Và số lượng xe tay ga tăng lên nhanh chóng tại các khu vực thành thị có điều kiện đường xá tốt và mật độ giao thông cao chính là minh chứng cho sự tiện lợi này.

Tuy nhiên vì sao dòng xe số lại chiếm trên 50% thị trường ở các nước châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng?

Xe ga thực sự tiện lợi nhưng nếu so sánh về đặc tính thì xe số có những ưu điểm sau:

• Do có đường kính bánh xe lớn hơn, xe số sẽ ưu việt hơn khi vận hành ở những vùng có điều kiện địa hình xấu

• Về cơ bản, xe ga sử dụng dây đai thay cho dùng xích sẽ làm giảm hiệu quả truyền động dẫn đến làm giảm hiệu suất tiêu hao nhiên liệu

• Xe số có động cơ thiết kế nhỏ gọn nên trọng lượng nhẹ hơn, mặt khác do cỡ lốp lớn hơn nên dễ dàng xoay trở hơn.

• Nếu so sánh trọng lượng các chi tiết thuộc phần treo, hay nói cách khác là tổng trọng lượng các phụ tùng bên dưới giảm sóc thì xe ga sẽ nặng hơn vì bao gồm cả động cơ và hộp biến tốc. Ngược lại xe số có động cơ nhỏ gọn, nhẹ hơn nên ít chịu ảnh hưởng của điều kiện mặt đường lồi lõm.

Như vậy xe số có rất nhiều điểm ưu việt. Nhờ vậy ngay từ khi ra đời năm 1958 dòng xe này đã được đánh giá cao của khách hàng trên toàn thế giới. Và mặc dù không có sự thay đổi lớn trong thiết kế cơ bản nhưng tính đến tháng 3 năm 2009, doanh số lũy kế của dòng xe này đã đạt tới 64 triệu xe lập kỷ lục về sản lượng bán hàng đối với các phương tiện giao thông có gắn động cơ trên toàn thế giới.

Mặc dù, dòng xe số đã và đang gặt hái được thành công trên quy mô toàn thế giới như vậy nhưng Honda với mong muốn luôn không ngừng cải tiến và phát triển các sản phẩm của mình vẫn mạnh dạn phát triển mới hệ thống tự động cho dòng xe này.

Ý tưởng thiết kế của Wave RSX FI AT: “Sleek và Solid” “Chau chuốt&Chắc chắn”

solid.jpg

Ý tưởng thiết kế của Wave RSX FI AT xuất hiện lần này là “Sleek và Solid”. Thiết kế của Wave RSX FI AT về cơ bản là được phát triển thiết kế thể thao của Wave 110 RSX hiện đang được ưa chuộng. Chỉ có 1 số điểm thay đổi trên phần thân sau mà nổi bật là hộc đựng đồ được thiết kế lớn hơn. Đồng thời, từng chi tiết nhỏ trong kiểu dáng cũng chú ý tới và chau chuốt để làm toát lên phong cách thiết của xe.

Chau chuốt(Sleek) – Hướng tới sự cao cấp với những đường nét đầy tinh tế và mềm mại. Hơn thế kiểu dáng thể thao cũng được nâng cấp 1 cách phù hợp với định vị của 1 chiếc xe đàn anh của dòng Wave RSX.

Chắc chắn(Solid) –Cách bố trí các cụm phụ tùng màu bạc mà điểm nhấn là cụm động cơ CV matic mới của Honda. đã thể hiện được vẻ đẹp của công nghệ tiên tiến trên tác phẩm Wave RSX AT

2xersx.jpg

Động cơ tiên tiến của Honda – áp dụng Công nghệ CV matic

cvmatics.jpg

Động cơ CV-Matic hoàn toàn mới – Động cơ và dây đai V được thiết kế và bố trí gọn

Nhờ sáng kiến thu gọn cơ cấu truyền động vô cấp dây đai V-vốn đã được sử dụng từ rất lâu trên dòng xe tay ga, Honda đã phát triển thành công loại động cơ tự động mới có kích thước tương đương với động cơ xe số . Nhờ đó, động cơ CV Matic mới này có thế bố trí trên hệ thống khung sườn của xe số hiện tại mà không cần thay đổi lớn trong trong thiết kế xe.

Kết quả là sự ra đời một thế hệ xe số hoàn toàn mới vừa duy trì những ưu điểm của xe số với bánh xe cỡ lớn nên có thể vận hành ổn định hơn trên điều kiện đường khác nhau, đồng thời bổ sung những ưu điểm của xe ga, giúp người lái vận hành xe êm ái mà không cần sang số.

Wave RSX FI AT áp dụng công nghệ PGM FI.

fgmfi.jpg

Wave RSX FI AT áp dụng công nghệ PGM FI tăng cường tính năng vận hành vàkhả năng thân thiện với môi trường.
Trên hệ thống PGM-FI, bộ điều khiển trung tâm(ECU) sẽ tiếp nhận và xử lý các thông tin về trạng thái hoạt động của xe được gửi về các cảm biến khác nhau như trạng thái hoạt động của động cơ, những thay đổi từ phía người điều khiển(tăng giảm tốc) để kiểm soát chặt chẽ lượng khí nạp, thời gian phun xăng từ kim phun, lượng phun nhiên liệu và thời điểm đánh lửa nhằm đảm bảo luôn đem đến quá trình đốt cháy hiệu quả nhất cho động cơ.

Nồng độ khí thải của RSX FI AT thấp hơn nhiều so với ngay cả tiêu chuẩn Euro3

euro2.jpg

Kết quả là không chỉ đem đến sự phản hồi nhanh của động cơ và khả năng vận hành êm ái trong mọi điều kiện sử dụng cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu, hệ thống PGM FI kết hợp cùng chất xúc tác 3 chiều còn giúp làm khí thải sạch hơn với nồng độ phát thải CO, HC, NOx thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn Euro 2 hay là ngay cả đối với tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn là Euro 3.
Động cơ 110 mới ưu việt bởi khả năng tiết kiệm nhiên liệu

 

110engine.jpg

Động cơ CV matic lần này được phát triển dựa trên những tính năng vượt trội của động cơ 110cc mới của Honda được áp dụng cho Wave 110 RSX. Trong loại động cơ mới này có tích hợp rất nhiều các công nghệ và kỹ thuật tiết kiêm nhiên liệu của Honda nên khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối đa và công suất động cơ đều vượt trội hơn so động cơ 100 cc của dòng xe Wave alpha.
Tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều so với dòng xe ga truyền thống mặc dù đều là hệ thống tự động.

Mức tiêu hao nhiên liệu của Wave RSX FI AT tương đương với Wave 110 RSX

Được phát triển dựa trên nền tảng động cơ 110cc kiểu mới và được bổ sung thêm các công nghệ, kỹ thuật có khả năng nâng cao hiệu suât tiêu hao nhiên liệu như CV Matic và PGM FI, Wave RSX AT tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều so với các dòng xe ga thông thường. Cụ thể là theo kết quả thử nghiệm nội bộ của Honda bằng phương pháp ECE40, Wave RSX AT có mức tiêu hao nhiên liệu tương đương với các dòng xe số khác như Wave 110RSX là 53km/lít.

Như vậy các bạn có thể thấy, Wave RSX AT là sự kết hợp những tinh hoa công nghệ của Honda với công nghệ CV Matic đột phá và công nghệ tiên tiến PGM FI .

Nhờ đó Wave RSX AT vừa duy trì tính năng vận hành linh hoạt của Wave 110 RSX kết hợp với khả năng vận hành êm ái của xe ga đồng thời tiết kiệm nhiên liệu hơn các dòng xe ga thông thường.

Đó không chỉ là thành tựu về công nghệ tiên tiến của Honda mà còn là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho dòng xe số.
Xe Wave RSX AT mới dự kiến sẽ có mặt tại các cửa hàng ủy nhiệm của Honda vào cuối tháng 4.

Hãy cùng chúng tôi chào đón và trải nghiệm chiếc xe mới này.