class="cong_nghe-template-default single single-cong_nghe postid-133"

HondaJet – Bay tới những Ước mơ

Công nghệ    |   29/02/2016    |   

Không chỉ là hãng sản xuất xe máy lớn nhất thế giới, nhà sản xuất ôtô lớn thứ 2 của Nhật Bản, Honda còn đi tiên phong trong rất nhiều lĩnh vực công nghệ, đa dạng hóa phương tiện di chuyển cho con người, một trong số đó là HondaJet. Với sản phẩm này, Honda trở thành hãng ôtô xe máy đầu tiên trên thế giới sản xuất máy bay.

HondaJet là mẫu máy bay thương mại hạng nhẹ tiên tiến nhất với những lợi thế dẫn đầu trong phân khúc về khả năng vận hành, tính tiện nghi, chất lượng và hiệu quả. HondaJet sở hữu những đặc tính: Nhanh nhất, cao nhất, yên tĩnh nhất và tiết kiệm nhiên liệu nhất so với các mẫu máy bay khác cùng loại. HondaJet tích hợp nhiều phát minh về công nghệ hàng không, trong đó phải kể đến kết cấu động cơ gắn phía trên cánh rất đặc trưng của Honda, giúp hoàn thiện khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu thông qua việc giảm lực cản không khí. Kết cấu này còn giúp giảm độ ồn trong cabin và độ ồn khi tiếp đất đồng thời tạo thêm không gian rộng rãi cho cabin và khoang hành lý. HondaJet được trang bị hai động cơ phản lực GE Honda HF120 với khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao và hệ thống điều khiển bay tiên tiến. HondaJet là máy bay thương mại đầu tiên của Honda, mang lại thêm nhiều uy tín cho thương hiệu Honda về khả năng vận hành, tiết kiệm nhiên liệu và những giá trị mang lại cho con người.

 


 
Quá trình phát triển HondaJet:

Năm 1986: Honda bắt đầu nghiên cứu về máy bay hạng nhỏ và động cơ phản lực.

Năm 1993: Honda bắt đầu nghiên cứu về thân vỏ báy bay làm bằng vật liệu composite, kết hợp cùng với trường Đại học Missisippi (Mỹ)

Năm 1999: Phát triển động cơ phản lực turbo cánh quạt với tiêu chí nhỏ gọn, nhẹ, khí thải thấp và tiết kiệm nhiên liệu.

Năm 2000: Thành lập Honda R&D tại Mỹ với mục đích nghiên cứu và thử nghiệm HondaJet

Năm 2002: Thực hiện thử nghiệm độ cao với động cơ HF118 và công bố báo cáo kỹ thuật về những thành tựu nghiên cứu công nghệ về khung máy bay.

Năm 2003: Thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của HondaJet

Năm2004: Hợp tác với công ty Hàng không GE, theo đuổi phát triển, sản xuất và kinh doanh động cơ turbo cánh quạt HF118 trên thị trường máy bay thương mại hạng nhẹ. Cũng trong năm này, Honda thành lập công ty Honda Aero để điều hành hoạt động kinh doanh động cơ máy bay tại Mỹ.

Năm 2005: HondaJet xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên tại sự kiện EAA AirVenture, Mỹ.

Năm 2006: Honda thành lập Công ty Honda Aircraft của riêng mình, chịu trách nhiệm về việc tiếp tục phát triển, xúc tiến kinh doanh và sản xuất cho HondaJet. Cũng trong năm này, tại sự kiện của Hiệp hội các hãng hàng không quốc gia (Mỹ), Honda đã công bố kế hoạch kinh doanh đối với HondaJet bao gồm cả giá bán, hoạt động sản xuất và mạng lưới dịch vụ và bán hàng.

Năm 2008: Công bố việc mở rộng kinh doanh HondaJet sang thị trường Châu Âu

Năm 2010: HondaJet thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên, khẳng định là một mẫu máy bay thương mại hạng nhẹ tiên tiến.

Năm 2011: HondaJet tiếp tục thử nghiệm bay thành công và đạt được tốc độ tối đa đạt hơn 780km/h ở độ cao hơn 9.000m. Bên cạnh đó HondaJet cũng đạt độ cao tối đa là hơn 13.000m.

 


 
Công nghệ nổi bật của HondaJet

1. Kết cấu động cơ gắn phía trên cánh (OTWEM – over-the-wing engine-mount)

Vị trí đặt động cơ là thiết kế chủ chốt mang tính quyết định đối với việc phát triển kết cấu của HondaJet. Nhìn chung, việc đặt động cơ phía trên cánh có thể gây ra sự can thiệp ngoài mong muốn về khí động học. Tuy nhiên, thông qua những thử nghiệm mở rộng và quá trình kiểm định, các kỹ sư Honda đã khám phá ra một kết cấu động cơ gắn trên cánh tối ưu mà trên thực tế có khả năng giảm lực cản gió so với thiết kế gắn động cơ tại phần đuôi máy bay. Và do không cần không gian cho động cơ gắn trên thân máy bay, không gian bên trong cabin được tối đa hóa. Đây là một trong những phát minh cơ bản khiến HondaJet vượt trội hơn so với các mẫu máy bay cùng loại.

2. Kết cấu dòng chảy khí tự nhiên

Thiết kế dòng chảy khí tự nhiên (NLF – Natural-laminar Flow) trên HondaJet không chỉ nhằm mục đích tăng hiệu quả khí động học mà còn đơn giản hóa quy trình sản xuất. Được phát triển thông qua phân tích mở rộng và thử nghiệm trong hầm gió, thiết kế dòng chảy khí tự nhiên giúp giảm lực cản lên phần cánh máy bay. Dòng khí dọc theo các lớp biên của bề mặt cánh càng lớn thì lực cản lên cánh càng nhỏ. Để đạt được dòng khí lớn đó, cánh của HondaJet được được lắp các tấm rời, sản xuất cơ khí, theo đó cũng làm giảm số lượng chi tiết cần sản xuất. Bên cạnh đó, dựa trên nguyên lý này phần đầu thân máy bay cũng được phát triển theo kết cấu dòng chảy khí tự nhiên thông qua việc thiết kế những đường viền từ mũi dọc theo hướng thân máy bay, nhằm duy trì độ dài của các luồng khí, tối đa hóa các dòng khí dọc theo các lớp biên của bề mặt đầu thân máy bay.

3. Thân máy bay cấu tạo bởi vật liệu composite

Kết cấu thân máy bay chế tạo toàn bộ bởi vật liệu composite mà Honda vốn dùng để chế tạo xe đua, đã mang lại nhiều hiệu quả. Sự kết hợp mang tính đột phá giữa kết cấu tổ ong và kết cấu rời trong vật liệu giúp giảm bớt các công đoạn chế tạo phức tạp đồng thời mang lại hệ thống thân máy bay nhẹ, giúp tiết kiệm nhiên liệu và tăng không gian bên trong cabin.

 


 
4. Động cơ tuốc-bin cánh quạt HF120

Động cơ tuốc-bin cánh quạt HF120, gọn nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu, khí thải thấp chính là nhân tố giúp HondaJet dẫn đầu trong phân khúc của mình.

Động cơ HF120 có tỷ lệ giữa lực đẩy và trọng lượng lớn, có khả năng mang lại tầm bay xa và tải trọng lớn. Buồng đốt của động cơ có kết cấu đơn giản nhưng hiệu suất cao vừa giúp duy trì mức độ khí thải tốt, vừa đảm bảo sự gọn nhẹ của máy bay. Đồng thời Honda cũng đã chế tạo ra hệ thống điều khiển điện tử nhỏ gọn (FADEC) cho dòng động cơ này để vừa đảm bảo hiệu suất hoạt động cao, vừa duy trì sự ổn định, đáng tin cậy. …


  
Khi Ước mơ trở thành hiện thực.

Với HondaJet, Honda R&D đã phát triển thành công một mẫu máy bay thương mại hạng nhẹ tiên tiến. Thách thức về một kết cấu độc đáo đã được các kỹ sư Honda vượt qua và đạt được những thành tựu về kết cấu động cơ gắn trên cánh, kết cấu dòng chảy khí tự nhiên, thân máy bay cấu tạo bởi vật liệu composite… Những phân tích mở rộng và các cuộc thử nghiệm đã được triển khai nhằm xác nhận tính hợp lý của toàn bộ thiết kế. Những chuyến bay thử nghiệm đã diễn ra thành công và còn tiếp tục được thực hiện trong thời gian sắp tới trong năm 2012 để chuẩn bị vững vàng hơn cho việc xuất xưởng chiếc máy bay đầu tiên đến tay khách hàng.

HondaJet được Honda sinh ra từ “Sức mạnh của những Ước mơ” (The Power of Dream) – là sức mạnh giúp Honda mang đến những phát minh nổi bật trong ngành hàng không trong suốt gần hai thập kỷ qua, từ suy nghĩ tới những bản vẽ và cuối cùng là những chuyến bay trên bầu trời. Những phát minh thực sự đó đòi hỏi niềm đam mê, tầm nhìn lớn và sự kiên định trong việc tạo ra những tiêu chuẩn mới, giá trị mới cho cuộc sống con người mà Honda luôn theo đuổi.